Sức khỏe

Ngủ đúng cách thói quen đơn giản mà 99% các bạn trẻ thực hiện sai

Việc đi ngủ tưởng chừng như là thói quen rất đơn giản để bảo vệ sức khỏe thế nhưng có tới 99% các bạn trẻ hiện nay ngủ không đúng cách dẫn đến các hệ lụy như: tăng cân, da bị lão hóa, cơ thể luôn mệt mỏi thiếu sức sống. Cần biết rằng, để ngủ đúng cách không đơn thuần chỉ là đặt lưng xuống và nhắm mắt lại, hãy cùng với Cùng Đẹp Xinh tìm hiểu về những thói quen giúp ngủ đúng cách bảo vệ sức khỏe qua bài viết dưới đây.

1. Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Chắc chắn rằng sử dụng smart phone để nhắn tin, lướt web, xem film trước khi đi ngủ đã và đang là thói quen của rất rất nhiều các bạn trẻ hiện nay và đáng lo ngại hơn là nó được lặp đi lặp lại mỗi ngày. Một nghiên cứu của các chuyên gia ở đại học Manchester đã chứng minh rằng: ánh sáng từ điện thoại di động vào ban đêm có thể phá vỡ sự sản xuất của melatonin. Và do đó có thể làm gián đoạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Không nên sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Không nên sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Chưa dừng lại ở đó, các nhà nghiên cứu tại Singapore cũng cho biết rằng: thói quen sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ cũng làm tăng triglycerides – nguyên nhân gây hội chứng chuyển hóa và đái tháo đường, ngược lại làm giảm adiponectin – một protein giúp điều chỉnh lượng đường và sự phân hủy axit béo. Đây chính là nguyên nhân của việc tăng cân mà rất nhiều bạn trẻ không hiểu lí do.

2. Tư thế ngủ đúng chuẩn

Không cần phải nói thì ai cũng đều biết rằng tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe chính là nằm ngửa bởi nó giúp phân bố áp lực đều đặn lên toàn bộ cơ thể và giúp cột sống duỗi thẳng tự nhiên. Đây cũng là tư thế được đánh giá là tốt nhất cho da mặt vì sẽ hạn chế tối đa khả năng da bị ma sát tì vào gối, tiền đề cho sự xuất hiện các nếp nhăn và lão hóa da.

Nằm ngửa và kê cao chân 1 chút là tư thế ngủ đúng chuẩn nhất

Nằm ngửa và kê cao chân 1 chút là tư thế ngủ đúng chuẩn nhất

Kê chân cao hơn một xíu so với thông thường bằng cách đặt một cái gối mềm, không quá cao dưới phần đầu gối sẽ giúp cải thiện lưu thông máu rất tốt. Đây là tư thế ngủ được các chuyên gia khuyến khích thực hiện, đặc biệt là với những người thường xuyên phải đi bộ nhiều vào ban ngày, hoặc các vận động viên chạy bộ, điền kinh, bóng đá…bởi nó sẽ giúp cho đôi chân được thư giãn nghỉ ngơi tốt hơn trong lúc ngủ.

3. Ngủ trong bóng tối hoàn toàn

Đối với nhiều người người, việc ngủ mà không có đèn ngủ sẽ là một “ác mộng” thậm chí có người sẽ không thể ngủ được nếu thiếu ánh đèn. Thế nhưng khoa học đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Pineal Research cho biết rằng: trong bóng tối cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone melatonin. Loại hoocmon này giúp ngủ ngon hơn và sản xuất ra một loại chất béo nâu giúp đốt cháy calories hiệu quả, từ đó hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

Tắt đèn khi đi ngủ sẽ giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn

Tắt đèn khi đi ngủ sẽ giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn

Chính vì vậy, nếu phòng ngủ của bạn bị các ánh sáng từ ngoài rọi vào quá nhiều như: ánh trăng sao, ánh đèn đường, ánh đèn nhà bên cạnh…thì hãy khắc phục ngay điều này bằng các loại rèm che. Đối với những bạn có thói quen sử dụng đèn ngủ thì hãy tập dần việc từ bỏ nó, chắc chắn rằng giấc ngủ của các bạn sẽ được cải thiện và ngon hơn rất nhiều.

4. Ngủ ở môi trường có nhiệt độ mát mẻ

Một môi trường nhiệt độ mát mẻ không quá nóng cũng không quá lạnh sẽ là điều kiện lý tưởng cho giấc ngủ mỗi ngày. Nghiên cứu trên tạp chí Diabetes cho biết rằng, nếu bạn ngủ trong nhiệt độ mát có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calories hơn trong đêm. Lí do dễ hiểu là khi nằm ngủ trong nhiệt độ mát, cơ thể bạn phải tiêu thụ calories nhiều hơn để làm ấm cơ thể. Nhưng cũng không nên để nhiệt độ quá thấp sẽ gây nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

5. Không nên ăn những thực phẩm sau trước khi ngủ

Các loại thực phẩm bạn ăn trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe làn da trong ngày hôm sau, do đó cần phải cân nhắc và lựa chọn kĩ càng không được tùy ý sử dụng các món ăn không tốt cho giấc ngủ. Đặc biệt là một trong những loại thực phẩm sau đây:

  • Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và nhiều axit: chúng có thể khiến cơ thể bạn phải chịu đựng cơn khó chịu từ chứng trào ngược axit ngay sau đó. Cơn khó chịu này không những kích thích não bộ khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ mà còn có thể gây ra hiện tượng ngủ ngáy

Uống rượu bia trước khi đi ngủ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Uống rượu bia trước khi đi ngủ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

  • Rượu bia, các loại thực phẩm có cồn: nhiều người thường lầm tưởng răng một chút ngà ngà say sẽ khiến bạn ngủ ngon hơn, điều này không sai nhưng rượu bia sẽ khiến bạn mất nước bằng cách đổ nhiều mồ hơi khi ngủ, thậm chí chúng còn có thể làm bạn ngưng thở trong một khoảng thời gian ngắn. Điều đó có nghĩa rằng não, tim và da của bạn cũng không không được cung cấp oxy trong thời gian đó. Thế nên, có ai sau khi say rượu mà không tàn tạ xuống sắc sau khi tỉnh dây vào ngày hôm sau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *