Sức khỏe

Làm thế nào để ngăn ngừa chứng nhức đầu căng thẳng?

Làm th? nào ?? ng?n ng?a ch?ng nh?c ??u c?ng th?ng?

Nhức đầu căng thẳng là một chứng rất phổ biển đối với nhiều người khiến cho mọi người có cảm giác khó chịu. Mặc dù nguyên nhân chính xác chưa được biết rõ nhưng các chuyên gia tin rằng những cơn nhức đầu này là do các cơn co cơ ở vùng đầu và cổ.
Một số nguyên nhân thường gặp là do căng thẳng, bị thiếu ngủ, bỏ bữa, các vấn đề về thị giác, mỏi mắt quá mức và căng cơ. Ngoài ra, phụ nữ thường xuyên mắc phải chứng đau đầu căng thẳng thường xuyên hơn nam giới.

Làm thế nào để ngăn ngừa chứng nhức đầu căng thẳng?

 

Làm thế nào để ngăn ngừa chứng nhức đầu căng thẳng?

Nhức đầu căng thẳng được chia thành 2 loại: Theo thời gian và mãn tính. Các cơn nhức đầu liên tục theo thời gian có thể kéo dài từ 30 phút đến 1 tuần, trong khi nhức đầu mãn tính có thể kéo dài hàng giờ và có thể liên tục gây cảm giác đau đớn cho người bệnh.
Nhức đầu căng thẳng gây đau nhẹ đến trung bình, tạo cảm giác có một vòng tròn chặt quấn quanh đầu. Đau có thể bắt đầu ở phần sau của đầu hoặc trên lông mày và cuối cùng ảnh hưởng đến toàn bộ đầu. Các triệu chứng khác bao gồm áp lực trên trán hoặc ở 2 bên và phía sau của đầu, đau ở da đầu, cổ và cơ vai.
Ngoài việc gây khó chịu, nhức đầu cũng có thể làm bạn lo lắng hoặc chán nản và ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn, năng suất và chất lượng cuộc sống của bạn. Để ngăn ngừa chứng nhức đầu căng thẳng, điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải xác định được nguyên nhân gây nên và cách phòng tránh chúng.

» 10 cách để điều trị và phòng ngừa chứng nhức đầu căng thẳng

Điều tiết căng thẳng (Strees)

Bước đầu tiên và quan trọng trong việc điều trị hoặc ngăn  ngừa chứng nhức đầu căng thẳng là bạn phải kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn. Trong thực thế, căng thẳng không chỉ là một chứng mà còn có thể làm trầm trọng cơn đau đầu hơn.
Điều tiết căng thẳng (Strees)

Điều tiết căng thẳng (Strees)

Có nhiều cách giúp bạn có thể kiểm soát mức độ Stress của mình như:
Hãy tắm nước nóng để thư giãn và làm căng cơ.
Nghe nhạc nhẹ, những bản nhạc nhẹ nhàng trong một căn phòng yên tĩnh.
Dành thời gian làm bất cứ việc gì mà bạn thích làm, chẳng hạn như làm vườn hoặc nấu ăn,…
Đọc một cuốn sách hay truyện mà bạn có hứng thú.
Đi ra ngoài để đi dạo và tận hưởng sắc màu của thiên nhiên.
Thực hành kỹ thuật Busting căng thẳng như thở sâu, luyện tập Yoga, thiền, thư giãn cơ bắp,…
Luyện tập thể dục thường xuyên để giảm căng thẳng, thêm vào đó, thể dục thể thao có nhiều động tác vô cùng tích cực đến huyết áp của bạn.

Massage

Một buổi massage trong vài phút cũng có thể giúp bạn cung cấp cho bạn sự thư giãn và hạn chế được chứng đau đầu, căng thẳng. Nó sẽ giúp bạn làm giảm bớt căng thẳng, giảm bớt sự căng cơ ở cơ bắp và giúp cải thiện được sự lưu thông của máu.
massage giảm đau đầu căng thẳng

Massage giảm đau đầu căng thẳng

Khi xoa bóp, nên tập trung vào khu vực thời gian hoặc vùng chẩm (phía sau đầu) để có thể đạt được kết quả tốt nhất.
Trộn 1 hoặc 2 giọt tinh dầu có thể là tinh dầu thơm hương thảo hương vào 2 muỗng canh dầu Olive hoặc dầu dừa.
Đổ dầu trên mỗi chùa và trên trán.
Massage nó nhẹ nhàng vào da.
Sau đó, ngồi im lặng vài phút để tận hưởng được sự thư giãn của việc massage. Bạn cũng có thể massage toàn thân để giảm bớt sự căng thẳng.

Chườm đá

Sử dụng một bịch chứa nước đá và chườm lên đầu bạn có thể làm dịu các cơn đau cơ và giảm đau đầu căng thẳng.
chườm lên đầu bạn có thể làm dịu các cơn đau cơ và giảm đau đầu căng thẳng

Chườm lên đầu bạn có thể làm dịu các cơn đau cơ và giảm đau đầu căng thẳng

Đôi khi đau đầu xảy ra do các mạch máu giãn nở trên dây thần kinh. Trong tình huống như vậy, áp dụng một cái gì đó lạnh vào khu vực có thể co thắt sẽ làm giảm đi phần nào những áp lực.
Đặt một ít viên đá trong một túi nhựa và quấn nó vào một chiếc khăn mỏng.
Nằm xuống trong một nơi yên tĩnh và đặt nén lạnh trên trán của bạn.
Chườm 2 phút rồi nghỉ 2 phút.
Lặp đi lặp lại chu kỳ từ 4 đến 5 lần.
Lưu ý: Không nên đặt đá trực tiếp lên làn da của bạn vì nó có thể khiến bạn bị tê cóng.

Sử dụng giấm táo

Giấm táo hoạt động đặc biệt tốt cho chứng đau nửa đầu, nhưng nó cũng có hiệu quả cho đau đầu căng thẳng. Nó giúp cân bằng độ pH trong cơ thể và giúp giải độc tố.
Giấm táo hoạt động đặc biệt tốt cho chứng đau nửa đầu

Giấm táo hoạt động đặc biệt tốt cho chứng đau nửa đầu

Thêm vào đó, nó cung cấp các lợi ích chống viêm giúp giảm đau đầu. Nó cũng có hiệu quả trong việc giảm mức độ căng thẳng của bạn.
Thêm 1 thìa canh giấm táo chưa pha chế vào ly nước.
Có thể thêm một chút mật ong.
Uống ngày một hoặc 2 lần mỗi ngày để ngăn ngừa cũng như điều trị nhức đầu.
Bạn cũng có thể uống trà rum và trà xanh đề giúp đau đầu.

Dầu thơm Rosemary

Theo các chuyên gia về thảo dược, dầu thơm Rosemary là một phương thuốc hiệu quả cho việc nhức đầu. Nước nóng rút máu đến chân bạn, do đó làm giảm đi áp lực trong các mạch máu của bạn, điều này khiến giảm sự đau nhói.
dầu thơm Rosemary là một phương thuốc hiệu quả cho việc nhức đầu

Dầu thơm Rosemary là một phương thuốc hiệu quả cho việc nhức đầu

Mặt khác, dầu hương thảo có tính chống viêm, giúp giảm đau hiệu quả. Một nghiên cứu năm 2013 đã công bố rằng thành phần hóa học trong dầu thơm của cây hương thảo có các đặc tính chống viêm và làm giảm đau.
Thêm 7 hoặc 8 giọt tinh dầu hương thảo vào trong một chậu nước nhỏ chứa đầy nước ấm.
Ngâm chân trong bồn tắm khoáng 20 đến 30 phút và thư giãn.
Khi hoàn thành, hãy lau khô bàn chân bằng khăn mềm.

Tinh dầu cây Peppermint

Tinh dầu bạc hà có thể làm dịu thần kinh và giảm mức độ căng thẳng của bạn, làm cho nó trở thành một trong những biện pháp khắc phục tốt nhất cho các cơn đau đầu căng thẳng.
Tinh dầu bạc hà có thể làm dịu thần kinh và giảm mức độ căng thẳng của bạn

Tinh dầu bạc hà có thể làm dịu thần kinh và giảm mức độ căng thẳng của bạn

Ứng dụng tại chỗ giúp thư giãn cơ và thần kinh cũng như thúc đẩy sự tuần hoàn máu.
Một nghiên cứu năm 2007 đã được đăng lên tạp chí Family Physician cho thấy ứng dụng của dầu mỡ bạc hà có thể có hiệu quả trong điều trị đau đầu căng thẳng.
Tìm một nơi yên tĩnh để thư giãn, massage một vài giọt dầu bạc hà lên đầu, trán và phần cổ của bạn. Hít thở sâu khi làm như vậy.
Ngoài ra, bạn có thể đặt 2 túi trà ướt trên mí mắt hoặc trán của bạn trong 5 đến 10 phút.

Liệu pháp hành vi nhận thức

Một loại liệu pháp nói chuyện, liệu pháp hành vi nhận thức giúp bạn có thể hiểu được các tình huống gây căng thẳng, lo lắng và căng thẳng. Ngoài ra liệu pháp này sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm soát căng thẳng.
Khi stress được kiểm soát, tần số và mức độ nghiêm tọng của đau đầu sẽ được giảm bớt.
Khi stress được kiểm soát, tần số và mức độ nghiêm tọng của đau đầu sẽ được giảm bớt

Khi stress được kiểm soát, tần số và mức độ nghiêm tọng của đau đầu sẽ được giảm bớt

Trong CBT, một chuyên gia về sức khỏe tâm thần nói chuyện với bệnh nhân trên cơ sở có thể cần vài buổi từ 2 đến 3 giờ để điều trị chứng đau đầu căng thẳng.
Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên BMC Neurology cho thấy CBT là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng nhức đầu migraine và căng thẳng. Nghiên cứu nhấn mạnh việc tiến hành các nghiên cứu tiếp theo để tăng hiệu quả của cách tiếp cận hành vi và xác định các yếu tố tiên đoàn phản tích cực.

Cải thiện tư thể của bạn

Một nguyên nhân phổ biến gây đau đầu là sự căng thẳng của cơ bắp. Sự thắt chặt này xảy ra ở khắp đầu và cổ, và tư thế xấu là một tỏng những lý do đằng sau nó.
Một nguyên nhân phổ biến gây đau đầu là sự căng thẳng của cơ bắp.

Một nguyên nhân phổ biến gây đau đầu là sự căng thẳng của cơ bắp

Cải thiện tư thế của bạn có thể làm cho tất cả sự khác biệt trên thế giới khi đau đầu căng thẳng. Tư thế tốt có thể giúp giữ cho bắp thay không căng thẳng.
Làm việc chăm chỉ để cải thiện tư thế ngồi của bản cà khi ngồi và đứng.
Khi đứng, giữ vai trò của bạn trở lại ban đầu của bạn, trong khi kéo vào bụng và mông.
Khi ngồi, giữ đùi của bạn song song với mặt đất và đầu của bạn phải đối mặt thẳng về phía trước.
Ngoài ra, trong khi đi bộ và nằm xuống, cố gắng có ý thức để sửa tư thế của bạn.

Ngăn chặn mỏi mắt

Mắt là một nguyên nhân hàng đầu gây ra đau đầu căng thẳng cũng như đau ở cổ vai hoặc lưng. Những người ngồi ở bàn làm việc lâu ngày trước áy tính có nguy cơ bị mỏi mắt cao cũng như nhức đầu.
Mắt là một nguyên nhân hàng đầu gây ra đau đầu căng thẳng cũng như đau ở cổ vai hoặc lưng

Mắt là một nguyên nhân hàng đầu gây ra đau đầu căng thẳng cũng như đau ở cổ vai hoặc lưng

Để tránh mỏi mắt:
Nhẹ nhàng xoa mí mắt hàng ngày trong khoảng 1 phút, vài lần trong ngày. Điều này sẽ giúp thư giãn các cơ xương xung quanh mắt của bạn.
Mỗi 15 hoặc 30 phút làm việc, nghỉ ngơi 5 phút. Đơn giản chỉ cần đứng lên và đi bộ xung quanh để cho phép các cơ mắt có thể thiết lập lại.
Thực hiện một số bài tập mắt bằng cách lăn mắt theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ trong vài giây. Lặp lại 4 đến 5 lần. Thực hiện bài tập nhanh vài giờ một tuần.

Châm cứu

Một liệu pháp thay thế, cũng có hiệu quả trong điều trị đau đầu căng thẳng. Châm cứu giống như châm cứu nhưng không có kim. Bạn chỉ đơn giản gây áp lực lên một số điểm, khi kích thích có thể làm giảm đau đầu.
gây áp lực lên một số điểm, khi kích thích có thể làm giảm đau đầu

Gây áp lực lên một số điểm, khi kích thích có thể làm giảm đau đầu

Bên cạnh đó bạn còn có thể:
Chỉnh sửa lại chế độ ăn uống của bạn để loại bỏ các tác nhân kích thích căng thẳng chẳng hạn như Sô cô la, chất bảo quản, pho mát già, nitrat và các chất kích hoạt các nhân khác.
Thiết lập một hình thức ăn uống bình thường và bữa ăn.
Phát triển thói quen ngủ phù hợp, nhưng tránh ngủ quá nhiều.
Không hút thuốc và hạn chế lượng cồn, caffein và đường ăn vào.
Uống nhiều nước suốt ngày đề giữ nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *