Dinh dưỡng

Dinh dưỡng cho thời kỳ tiền mãn kinh hợp lý nhất

Tiền mãn kinh là giai đoạn thay đổi nhiều nhất về tâm lý của người phụ nữ. Khi bước vào giai đoạn này họ thường gặp nhiều khó khăn về cảm xúc, lúc nóng giận bốc hỏa, lúc hờn tủi, có khi vui buồn lẫn lộn. Do đó người phụ nữ thông minh sẽ bổ sung thêm những thực phẩm tốt và cần thiết cho giai đoạn này được Cùng Đẹp Xinh bật mí. 

Tiền mãn kinh ở phụ nữ là gì?

Tiền mãn kinh là giai đoạn trước khi dứt hẳn chu kì kinh nguyệt của phụ nữ khi họ bước vào độ tuổi trung niên. Trước khi bước vào giai đoạn hết hoàn toàn kinh nguyệt thì người phụ nữ phải trải qua các dấu hiệu của tiền mãn kinh trong suốt 4 đến 5 năm. Trong thời kì tiền mãn kinh buồng trứng bị suy yếu đến khi không còn chức năng nội tiết. Khi đó cơ thể của nhiều phụ nữ có sự thay đổi lớn về hormone khiến họ thường xuyên gặp phải nhiều rắc rối, bất ổn về sức khỏe. Các biểu hiện thường thấy là tâm trạng thay đổi thất thường, căng thẳng mệt mỏi, lúc nóng lúc lạnh. Phụ nữ sẽ khó kiểm soát cân nặng và các bệnh về tim mạch, huyết áp, xương khớp, mất ngủ cùng những dấu hiệu khác về sức khỏe tùy theo cơ địa của từng người.

Bốc hỏa trong người ở giai đoạn tiền mãn kinh 

Những thực phẩm tốt cho thời kì tiền mãn kinh

Chế độ ăn uống hợp lý đảm bảo dinh dưỡng cho phụ nữ thời tiền mãn kinh sẽ hạn chế những rắc rối về sức khỏe, giảm căng thẳng, lo âu và chậm lão hóa da. Dưới đây là những thực phẩm nên dùng.
Bổ sung thêm sắt
Cơ thể của phụ nữ trong giai đoạn này đặc biệt cần thêm sắt để ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu, hoa mắt, ù tai. Bạn có thể ưu tiên nhiều hơn với các loại thịt bò, thịt gia cầm, cá, trứng, sò huyết, các loại rau xanh nhiều hơn.

Thịt bò có nhiều sắt cần thiết với cơ thể 

Bổ sung canxi
Để phòng ngừa các bệnh viêm khớp, đau lưng, loãng xương do thiếu hụt canxi phụ nữ cần chủ động bổ sung canxi mỗi ngày. Các thực phẩm giàu canxi khuyến khích nên dùng là sữa, trứng, cá, tôm, cua, bông cải xanh, các loại đậu.
Cung cấp đủ nước
Nước luôn là điều cần thiết đối với cơ thể trong mọi lứa tuổi để đảm bảo có làn da đẹp chậm lão hóa. Nước giúp hệ tiêu hóa và hệ bài tiết làm việc tốt hơn hạn chế các chứng bệnh sỏi mật, sỏi thận, viêm bàng quang và bốc hỏa do thiếu gây ra. Mỗi ngày bạn cần bổ sung khoảng 2 lít nước bao gồm cả nước lọc và nước ép trái cây.

Uống đủ nước giúp hạn chế lão hóa da 

Thêm nhiều chất xơ
Chất xơ rất cần đối với hệ tiêu hóa để đảm bảo khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Có nhiều loại thực phẩm giúp bạn bổ sung chất xơ như bánh mì, trái cây, ngũ cốc và rau xanh. Trong số đó rau xanh là thực phẩm đặc biệt cần thiết giúp cung cấp nhiều vitamin tan trong nước mà cơ thể không thể tự hấp thụ được cùng nhiều khoáng chất.
Cần thiết vitamin
Khi sinh lý phụ nữ đã bắt đầu có những dấu hiệu bất ổn do vấn đề nội tiết gây ra thì cơ thể không thể bỏ qua các vitamin cần thiết. Bạn có thể dùng nhiều loại rau xanh đậm, trái cây, thịt bò, các loại cá biển để đảm bảo cân bằng lượng đạm, chất béo, chất xơ trong thực đơn mỗi ngày.

Rau quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất 

Những thực phẩm nên hạn chế

Chế độ dinh dưỡng của phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh cũng cần lưu ý hạn chế với các loại thực phẩm sau. Hạn chế ăn muốn để tránh bệnh cao huyết áp, tim mạch, loãng xương. Không uống nhiều cà phê và bia rượu để tránh tình trạng căng thẳng nóng trong người do các chất kích thích gây ra. Giảm chất béo trong bữa ăn để ổn định cân nặng đối với chị em muốn giảm cân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *